Kết nối với chúng tôi

Lãnh đạo tư tưởng

Lợi thế của AI: Định hình lại các chương trình khách hàng thân thiết và phân khúc khách hàng

mm

Được phát hành

 on

Cho dù là trực tuyến hay tại cửa hàng, người tiêu dùng đã quen với việc được nhắc tham gia các chương trình khách hàng thân thiết khi mua hàng. Đó là một phần trải nghiệm mua sắm mà mọi người mong đợi, nhưng cơ chế đằng sau những chương trình này không phải lúc nào cũng rõ ràng. Hầu hết các chương trình khách hàng thân thiết đều tuân theo cùng một công thức - bạn đăng ký và nhận được phần thưởng và ưu đãi giống như tất cả (hoặc hầu hết) thành viên chương trình khách hàng thân thiết khác. Đối với các thương hiệu cấu trúc các chương trình khách hàng thân thiết của họ theo cách phù hợp với tất cả này, phần lớn phần thưởng không bao giờ được đổi, làm giảm lợi tức đầu tư của doanh nghiệp.

Khi nói đến việc xây dựng lòng trung thành và giành được khách hàng thường xuyên, tính cá nhân hóa là chìa khóa. Hơn thế nữa, cá nhân hóa tốt là chìa khóa. Lòng trung thành tăng 1.5 lần khi thương hiệu sử dụng tính năng cá nhân hóa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhưng 50% người tiêu dùng cảm thấy việc cá nhân hóa thường không đạt mục tiêu.

Cách tốt nhất để cá nhân hóa các chương trình khách hàng thân thiết và trở nên nổi bật? Bằng cách triển khai AI và tích hợp nó trong tất cả các giai đoạn của hành trình khách hàng. Với AI được tối ưu hóa, các nhà hàng, thương mại điện tử và thương hiệu bán lẻ có thể nâng cấp các chương trình thông qua cá nhân hóa và phân khúc, dẫn đến tỷ lệ đổi thưởng cao hơn và nhiều khách hàng tương tác hơn.

Sửa lỗi phân khúc và kết nối dữ liệu khách hàng

Chìa khóa cho bất kỳ loại hình tiếp thị thương hiệu và lòng trung thành nào là phân khúc hiệu quả. Trong hầu hết các trường hợp, thương hiệu phân khúc khách hàng theo các đặc điểm như độ tuổi, vị trí địa lý, thu nhập, v.v., sử dụng những điểm dữ liệu này để đưa ra khuyến mãi. Và đôi khi, việc phân khúc chỉ dựa trên một trong những yếu tố này.

AI giúp doanh nghiệp dự đoán sở thích và mô hình hành vi của khách hàng ngoài các danh mục nhân khẩu học cổ điển, đề xuất các chương trình khuyến mãi phù hợp nhất để chạy (và cho khách hàng nào). Ngoài ra, không có giới hạn về số lượng biến bạn có thể sử dụng để phân khúc - cho phép các nhà tiếp thị phân biệt các nhóm thành hàng trăm tập hợp con duy nhất. Cuối cùng, mỗi khách hàng có thể là phân khúc riêng của họ và kết quả là nhận được trải nghiệm và phần thưởng tối ưu phù hợp với sở thích riêng của họ. Nếu khách hàng thường xuyên mua một sản phẩm cụ thể, AI có thể đề xuất các chương trình khuyến mãi liên quan đến danh mục đó, tăng khả năng tương tác và đổi quà.

Nếu một thương hiệu cà phê muốn tăng doanh số bán hàng vào buổi chiều, họ có thể thúc đẩy chương trình khuyến mãi mua một, nhận một sau 2 giờ chiều cho các thành viên trung thành ở một độ tuổi nhất định. Mặc dù điều này có thể dẫn đến một số phần thưởng được đổi, nhưng cách tiếp cận này không thực sự được cá nhân hóa và sẽ không thay đổi hành vi hoặc khuyến khích chạy thêm cà phê buổi chiều. Việc phân khúc thị trường không chỉ cho phép các công ty cung cấp cho bạn thứ mà họ đã biết bạn thích mà còn đưa ra dự đoán về các sản phẩm mới mà bạn có thể thích dựa trên sở thích trước đây - có lợi cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

AI cho phép các công ty tổng hợp lượng lớn dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh (ví dụ: mua hàng trực tiếp, mua sắm trực tuyến và tương tác trên mạng xã hội), sau đó phân tích và kích hoạt các chương trình khuyến mãi được cá nhân hóa. Vì vậy, thay vì đưa ra khuyến mãi BOGO cho tất cả khách hàng sau 2 giờ chiều, cùng một quán cà phê có thể nhắm mục tiêu đến những khách hàng có nhiều khả năng đổi quà hơn.

Xây dựng khả năng mở rộng và khả năng thích ứng thành phần thưởng

Với các chương trình phần thưởng plug-and-play, thường có sự sụt giảm trong việc tham gia và đổi thưởng sau phần thưởng ban đầu vì các chương trình này thiếu tính cá nhân hóa và lặp đi lặp lại. Hãy tưởng tượng có một chương trình phần thưởng có thể điều chỉnh và phát triển theo từng tương tác của khách hàng. Đây là lúc AI có thể đóng vai trò biến đổi.

Với AI, các thương hiệu có thể tạo ra các chương trình khách hàng thân thiết có thể mở rộng, không chỉ phù hợp với từng khách hàng mà còn có thể thích ứng theo thời gian. Điều này làm tăng thêm giá trị lớn cho các thương hiệu vì chương trình khuyến mãi mang lại doanh số lớn vào một ngày nào đó không được đảm bảo sẽ hoạt động tốt trong tương lai – tính thời vụ, xu hướng khách hàng, các lựa chọn mới đều có thể tác động đến hành vi của khách hàng. Chương trình khách hàng thân thiết được tích hợp AI có thể liên tục tìm hiểu và tinh chỉnh những chương trình khuyến mãi nào hiệu quả nhất bằng cách phân tích tỷ lệ đổi quà, lịch sử mua hàng của khách hàng, hành vi duyệt web và dữ liệu nhân khẩu học. Bằng cách tận dụng những hiểu biết sâu sắc dựa trên những số liệu này, các chương trình khách hàng thân thiết với thương hiệu có thể tự động điều chỉnh và gửi các chương trình khuyến mãi được cá nhân hóa đến đúng khách hàng – và quan trọng không kém là họ có thể thực hiện điều đó vào đúng thời điểm.

Cuối cùng, việc kết hợp AI vào các chương trình khách hàng thân thiết cho phép các thương hiệu tạo ra những trải nghiệm năng động, cá nhân hóa nhằm thúc đẩy sự gắn kết và lòng trung thành của khách hàng sâu sắc hơn, đảm bảo rằng khoản đầu tư của họ vào các chương trình này mang lại lợi nhuận cao nhất có thể.

Matt Smolin là Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Treo, một công ty đang xây dựng tương lai của lòng trung thành và tư cách thành viên cho các thương hiệu. Trước đó, ông là người đồng sáng lập và giữ chức vụ CEO của Headliner. Trước khi làm việc trong lĩnh vực công nghệ, Matt làm việc trong lĩnh vực tài chính, với tư cách là Nhà phân tích nghiên cứu vốn cổ phần tư nhân và vốn mạo hiểm tại Hall Capital Partners LLC và đảm nhiệm nhiều vai trò giao dịch khác nhau tại Group One Trading, LP, UBS Investment Bank và Gelber Group LLC. Matt Smolin theo học tại Trường Kinh doanh Texas McCombs, nơi anh theo đuổi bằng Cử nhân Quản trị Kinh doanh (BBA) về Tài chính.